Đối với các vấn đề về micro nói riêng và những sự cố khác trên máy tính nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra trình điều khiển (driver) trước tiên vì chúng thường gặp lỗi hoặc đơn giản là đã lỗi thời.
Nếu thiết bị của bạn đã được cập nhật lên phiên bản Windows mới nhất mà bạn vẫn sử dụng trình điều khiển micro đã lỗi thời thì có khả năng bạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề như không có âm thanh, ghi âm bị lỗi hoặc micro không thu được tiếng.
Để kiểm tra trạng thái của trình điều khiển âm thanh, hãy làm theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào menu Start và tìm kiếm mục Device Manager.
Bước 2: Trong cửa sổ của trình quản lý thiết bị Device Manager, bạn tìm kiếm mục âm thanh và các thiết lập liên quan.
Bước 3: Bạn sẽ thấy trình điều khiển âm thanh đang được sử dụng trên thiết bị. Lưu ý rằng tên của những trình điều khiển này sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhà sản xuất. Trong trường hợp ở ví dụ, chúng ta có hai trình điều khiển âm thanh đó là Intel(R) Audio display và Realtek High Definition Audio (xem hình minh họa bên dưới).
Bước 4: Trên mục Intel(R) Display Audio, bạn nhấp chuột phải và chọn properties. Trong tab General, bạn kiểm tra xem thiết bị có đang hoạt động chính xác hay không.
Bước 5: Nếu nó không hoạt động chính xác, hãy nhấp vào tab driver và chọn tùy chọn update.
Bước 6: Lặp lại bước 4 và 5 cho các trình điều khiển âm thanh khác.
Bước 7: Khởi động lại máy tính và xem sự cố micro đã được khắc phục hay chưa.
Bước 1: Trong thanh tác vụ, bạn nhấp chuột phải vào biểu tượng loa ở góc xa phía bên phải và chọn tùy chọn âm thanh.
Bước 2: Trên tab Recording, hãy nhấp vào micro và chọn tùy chọn Properties.
Bước 3: Click chọn các tab levels và tăng âm lượng cho cả microphone và microphone boost.
Bước 4: Điều hướng đến tab Enhancement và đảm bảo rằng tích chọn chế độ immediate mode,
Bước 5: Nhấn Ok và khởi động lại máy tính của bạn để áp dụng các thay đổi.
Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Win + I để mở ứng dụng Settings.
Bước 2: Nhấp vào tùy chọn Privacy và trên khung bên trái, bạn chọn mục Microphone.
Bước 3: Bật công tắc mục allow apps to access my microphone để cho phép ứng dụng truy cập vào micro trên thiết bị.
Bước 4: Hãy thử ghi âm với máy tính xách tay của bạn một lần nữa để xem micro bên trong bây giờ có hoạt động hay không.
Nhấp chuột phải vào biểu tượng âm thanh ở góc ngoài cùng bên phải của thanh tác vụ và chọn troubleshoot sound problems.
Máy tính sẽ tự động quét và phát hiện bất kỳ lỗi nào tồn tại với hệ thống âm thanh của bạn và đề nghị sửa lỗi cho bạn.