Sở GTVT TP.HCM cho rằng rất cần giải pháp công trình cho khu vực này, trong đó phải có quy hoạch tổng thể mới mang lại hiệu quả cao.
Hạ tầng giao thông còn hạn chế
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh (viết tắt là ban quản lý), hiện nay hạ tầng giao thông khu cửa ngõ phía tây TP còn bộc lộ nhiều vấn đề.
Điển hình, nhiều điểm thường xuyên ùn tắc giao thông như trục quốc lộ 1A (đoạn từ nút giao An Lạc đến ranh Long An), trục đường quốc lộ 50 (đoạn từ cầu giáp ranh quận 8 đến xã Đa Phước), trục đường Đinh Đức Thiện (đoạn từ quốc lộ 1A đến ranh Long An)...
Ngoài ra, nhiều đoạn đường thường xuyên ngập do mưa và triều cường như Nguyễn Hữu Trí, Vĩnh Lộc, Trần Văn Giàu, Trịnh Quang Nghị, quốc lộ 50 (đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh).
Bên cạnh đó, giao lộ đường Nguyễn Văn Linh - Quản Trọng Linh (huyện Bình Chánh) được ghi nhận là điểm đen tai nạn giao thông ở khu vực này từ nhiều năm nay.
Tại quốc lộ 1A (đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp Long An), không chỉ thường xuyên ùn tắc giao thông mà còn hay xảy ra va quẹt do các xe di chuyển hỗn loạn.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện có một số tuyến đường dân sinh vừa xuống cấp vừa ngập nước như Phạm Văn Sáng, Nữ Dân Công, Quách Điêu...
Đường Nữ Dân Công (huyện Bình Chánh) đã được nâng cấp, sửa chữa và đang dần hoàn thiện. Ảnh: THU TRINH
Nâng cấp, mở rộng và xây mới hơn 60 công trình
Trao đổi với PV, ông Bùi Trọng Thống, Giám đốc ban quản lý, cho biết: Hiện khu vực này có nhiều xã không có đường thoát ra những trục lộ chính. Điển hình xã An Phú Tây không có đường thoát ra đường Nguyễn Văn Linh.
Ngoài ra, hai xã Vĩnh Lộc A và B có khoảng 450.000 dân nhưng giao thông cũng rất bí bách. Cụ thể, đường Vĩnh Lộc chạy dài tới Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Lộc rất hẹp nhưng lại là đường cụt, không có lối thoát. Cần mở rộng tuyến này ít nhất 26 m và thoát ra đường Trần Văn Giàu hoặc quốc lộ 1A mới giảm bớt tình trạng thường xuyên kẹt xe và tai nạn giao thông.
Ông Thống cũng cho rằng nhiều tuyến đường liên tỉnh giữa TP và Long An chưa thống nhất nên hầu như rất ít tuyến liên tỉnh, chủ yếu là cầu.
“Chúng tôi rất mong TP quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển cửa ngõ phía tây, kết nối vùng với tỉnh Long An cũng như các khu vực khác trên địa bàn TP” - ông Thống nói.
Đối với các giải pháp hạn chế khiếm khuyết hạ tầng, ông Thống cho biết ban quản lý sẽ tăng cường năng lực giao thông đối ngoại, thông qua các dự án đầu tư mới; nâng cấp mở rộng tuyến trục kết hợp đầu tư các tuyến song hành, tuyến tránh.
Trong đó, ban quản lý tập trung đầu tư vào các nhóm tuyến kết nối. Điển hình, kết nối huyện Bình Chánh với tỉnh Long An có các dự án: Quốc lộ 1A (giáp Bến Lức), quốc lộ 50, đường Trần Văn Giàu, cầu kênh Xáng kết nối KCN Đức Hòa, đường Tây Bắc… Các tuyến kết nối với huyện Hóc Môn gồm các đường Quách Điêu, Phạm Văn Sáng, Vĩnh Lộc, Bờ Tây An Hạ, Thanh Niên…
Về kế hoạch thực hiện, ông Thống cho hay: Giai đoạn 2021-2025 đơn vị đề xuất cấp thẩm quyền cho đầu tư nâng cấp, mở rộng khoảng 30 công trình; công trình đầu tư xây dựng mới khoảng 31 công trình (tổng cộng 61 công trình). Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 86 km (bao gồm 45 km tuyến đường nâng cấp, mở rộng; 41 km tuyến xây dựng mới).
Nên xây thêm đường kết nối phía tây Vừa rồi TP đã có những chỉ đạo để phát triển giao thông. Trong giai đoạn trước mắt, nếu không có giải pháp giải quyết bài toán giao thông thì chưa cho đầu tư một số dự án nhà cao tầng. Hiện nay khu vực phía tây TP cũng có nhiều dự án giao thông nhưng chưa hoàn thành, cần thúc nhanh tiến độ. Đồng thời, khu vực này cần xây dựng thêm một số tuyến đường kết nối liên vùng và mở rộng thêm một số tuyến đường hiện hữu như quốc lộ 50, quốc lộ 1A (đoạn Bình Chánh giáp Long An). Bên cạnh đó, đường kết nối từ Nguyễn Văn Linh đi vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện nay đang xuống cấp, cần có giải pháp nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn kẹt xe. Ông LÊ HOÀNG CHÂU, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM |
Cần có quy hoạch tổng thể
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện nay TP đang giao Sở GTVT xây dựng đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.
Đề án bao gồm danh mục các công trình dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2020-2030 phát triển trên cả bốn khu vực (cửa ngõ) của TP. Đặc biệt, khu vực phía tây sẽ ưu tiên nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh để kết nối với tỉnh Long An cũng như các tỉnh ĐBSCL.
Theo ông Bằng, khu vực Bình Chánh chủ yếu là các dự án do huyện này làm chủ đầu tư, thực hiện và phần lớn là vướng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Song công tác GPMB thì khu vực nào cũng đều gặp khó khăn bởi có rất nhiều thứ phải giải quyết từ giá, tái định cư, cơ chế chính sách…, các khâu này đều rất là khó khăn.
Ông Bằng đánh giá khu vực huyện Bình Chánh nói riêng cũng như khu tây nói chung dân cư đang phát triển nhanh chóng nhưng hạ tầng giao thông thì chưa theo kịp.
Theo ông Bằng, các tuyến đường như Nữ Dân Công cần phải đầu tư ngay, song nhiều năm qua việc triển khai còn chậm. Nhiều tuyến đường khu vực này chưa được đầu tư hệ thống thoát nước, chưa có cầu kết nối, quy hoạch chưa bao phủ được.
“Nhiều dự án cũ và mới còn lẫn lộn, nhiều công trình nâng cấp trên con đường hiện hữu không đồng bộ nên chi phí để thực hiện tăng cao. Cần có quy hoạch tổng thể và điều chỉnh thì mới mang lại hiệu quả như mong đợi” - ông Bằng nhấn mạnh.
Ông Bằng cho biết hiện nay việc đầu tư cho các tuyến đường hiện hữu sẽ làm tăng vốn bởi chi phí GPMB là rất lớn, vì người dân thường sống bám vào hai bên đường.
“Do đó, chúng ta cần nghiên cứu mở rộng các tuyến đường ra các khu đất nông nghiệp để chi phí GPMB sẽ giảm bớt. Từ đó sẽ phát huy hiệu quả các quỹ đất dọc hai bên đường mới” - ông Bằng nhận định.
Ông Bằng cho biết thêm: Thời gian qua, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch, kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm. Theo đó, hằng tuần sở sẽ họp để kiểm tra tiến độ và đôn đốc để giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền của sở.
“Trách nhiệm của chủ đầu tư đối với các dự án là rất lớn nên cần chủ động tham mưu, đôn đốc, phối hợp với địa phương để GPMB. Đồng thời, chủ đầu tư cần theo dõi, đôn đốc tiến độ dự án từ khâu tư vấn, giám sát, theo dõi chất lượng…” - ông Bằng nói thêm.
Giao thông chưa đáp ứng đô thị hóa Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, đánh giá: Bình Chánh là địa phương có diện tích lớn nhưng mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông rất nghèo nàn, nhiều con đường xuống cấp, lầy lội. Trong 10 năm trở lại đây, hạ tầng giao thông cơ bản không đáp ứng được tốc độ đô thị hóa đang phát triển quá nhanh. Vì vậy, huyện đã ưu tiên giải quyết cấp bách từng giai đoạn cho một số dự án nhằm đảm bảo tốt về mỹ quan đô thị, môi trường, giao thương đi lại cũng như thuận lợi cho các khu vực cụm dân cư, người dân các xã.
Đồng thời, huyện đã và đang tiến hành thực hiện các dự án mang tính huyết mạch liên vùng các KCN và tiểu thủ công nghiệp. Đường Võ Văn Vân (gần KCN Vĩnh Lộc) là một ví dụ điển hình. Ông Tài cho biết thêm hiện nay các dự án trọng điểm mang tính kết nối liên vùng trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi áp lực lớn cho ngân sách TP. Trong đó, khó khăn lớn nhất là công tác GPMB. Công tác này chiếm tỉ suất đầu tư lớn, các thủ tục pháp lý liên quan đến nhiều đơn vị nên thời gian hoàn thiện các dự án đầu tư kéo dài. “Tuy nhiên, trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, địa phương sẽ tập trung từng bước hoàn thiện các trục giao thông quy hoạch quan trọng mang tính đột phá giao thông trên địa bàn huyện nói riêng cũng như khu vực phía tây TP nói chung” - ông Tài nói. |